"รมว.ทวี ชวน ผบ.เรือนจำ คิดนอกกรอบพัฒนางานราชทัณฑ์






"รมว.ทวี ชวน ผบ.เรือนจำ คิดนอกกรอบพัฒนางานราชทัณฑ์ 
"ทวี สอดส่อง"  ชวนคิดนอกกรอบ ผู้บริหารกรมราชทัณฑ์ ร่วมแก้ปัญหาเร่งด่วน "นักโทษล้นเรือนจำ การพัฒนาการศึกษาและการจัดการหนี้สิน ทำให้เรือนจำเป็นสถานฟื้นฟูทางสังคม - ผู้ติดยาเสพติด แสวงหาความร่วมมือจากท้องถิ่น และไม่ทอดทิ้งผู้ปฏิบัติ ได้รับสวัสดิการที่เหมาะสม เติบโตในสายงานบนระบบคุณธรรม 
วันที่ 21 สิงหาคม 2567 ในการประกวดแข่งขันการสวนสนามผู้ต้องขังทั่วประเทศ รอบชิงชนะเลิศ จากผู้ต้องราชทัณฑ์ของเรือนจำกลาง ทัณฑสถานในภูมิภาคต่างๆ 10 เขต ที่ผ่านการคัดเลือกเป็นตัวแทนเข้าแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในวันนี้ ประกอบด้วย เขต 1 เรือนจำกลางสมุทรปราการ เขต 2 เรือนจำกลางระยอง เขต 3 เรือนจำกลางคลองไผ่ เขต 4 เรือนจำจังหวัดกาฬสินธุ์ เขต 5 เรือนจำกลางเชียงราย เขต 6 เรือนจำกลางพิษณุโลก เขต 7 เรือนจำกลางราชบุรี เขต 8 เรือนจำกลางสุราษฎร์ธานี เขต9 เรือนจำกลางสงขลา และเขต 10 ทัณฑสถานวัยหนุ่มกลาง ซึ่งมีผู้ต้องขังทั่วประเทศกว่า 600 คน  เข้าร่วมการประกวด ณ ทัณฑสถานวัยหนุ่ยกลาง จังหวัดปทุมธานี ในช่วงสายวันนี้
พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานเปิดการแข่งขัน ได้เดินทางไปยังสถานที่การประกวด "ทัณฑสถานวัยหนุ่มกลาง" ก่อนกำหนดการกว่า 1 ชั่วโมง จึงใช้โอกาสนี้พูดคุยกับผู้บัญชการเรือนจำ ผู้อำนวยการทัณฑสถานต่างๆ ทั้ง 10 เขต ได้รับทราบ 2 เรื่องใหญ่ๆ ของกระทรวงยุติธรรม โดยเรื่องแรก คือ การแก้ไขปัญหา "นักโทษล้นเรือนจำ" จากภาวะสังคมไทย มีอัตราการเกิดน้อย เกิดการล่มสลายของการประกอบอาชีพต่างๆ จะทำอย่างไรให้เรือนจำ ทัณฑสถานต่างๆ ถูกมองว่าเป็นดินแดนที่มีเกียรติ เป็นสถานที่ให้โอกาสคน ร่วมสร้างความมั่นคงของประเทศ จึงฝากให้ผู้บริหารราชทัณฑ์ทุกท่านไปศึกษาแต่ละมาตราในกฎหมายราชทัณฑ์ ที่เขียนไว้ชัดว่า "สถานที่อื่นที่มิใช่เรือนจำ ให้เป็นสถานที่คุมขัง" ขอให้คิดนอกกรอบว่าจะทำอย่างไร ไม่ให้ไปก่อเหตุร้ายและสามารถปรับพฤตินิสัยได้"
อีกประการ การศึกษาของผู้ต้องราชทัณฑ์ ทั้งๆ ที่คนต้องการเรียนหนังสือ แต่กลับต้องเป็นหนี้ เช่น หนี้ กยศ.ที่พบกว่า แม้อายุ 65 ปีแล้วยังต้องใช้หนี้ หรือข้อมูล 55 ล้านบัญชีที่เป็นหนี้บัตรเครดิต ซึ่งในกลุ่มดร็อปเอ้าท์ทางการศึกษาของผู้ต้องราชทัณฑ์ (Dropout หรือ คนที่หลุดจากระบบการศึกษาในงานของกระทรวงยุติธรรม เช่น ผู้ถูกคุมประพฤติ 1.4 แสนคน, ผู้ต้องราชทัณฑ์ 3 แสนคน หรือ Dropout ที่มีข้อมูลจากกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา หรือ กสศ. ระบุ คนที่หลุดออกจากระบบการศึกษามีมากถึง 1.02 ล้านคน ที่ส่วนใหญ่อายุไม่ถึง 18 ปี) ที่ถือเป็นเรื่องโชคร้าย
"ฝาก อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ดำเนินการของงบประมาณ 2,000 ล้านบาท นำใช้สร้างครู หรือ จัดจ้างครู เพื่อจัดการศึกษาในปีงบประมาณ พ.ศ.2569"  
เราต้องแสวงหาความร่วมมือในพื้นที่ ร่วมกันจัดหลักสูตรให้เรือนจำเป็นสถานที่ฟื้นฟูทางสังคมและสถานที่ฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด ที่อาจขอการสนับสนุนจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ตามหลักการส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมตามความพร้อม ความต้องการของประชาชนในท้องถิ่น ทุกเรือนจำ ต้องทำให้ได้ ซึ่งนพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. รับทราบเรื่้องแล้ว
พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยังได้กล่าวถึงการดูแลผู้ปฏิบัติงานได้สามารถทำงานบนคุณภาพชีวิตที่ดี โดยกล่าวว่า ในการทำงานของคนกระทรวงยุติธรรม ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ไม่มีเส้นสาย แต่ก็ขอให้การทำงานอยู่ในระบบคุณธรรมอย่างน้อย 70 เปอร์เซ็นต์ เช่น คนในกรมราชทัณฑ์ จะต้องเป็นตัวของตัวเอง มีการเติบโต หมุนเวียน และอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ก็ควรเป็นคนของกรมราชทัณฑ์ หรือการสร้างบ้านพัก จะทำอย่างไรให้เสร็จสิ้นภายใน 3 ปี หรือมีสวัสดิการเทียบเท่าคนของดีเอสไอ เป็นต้น 
#ราชทัณฑ์ #เรือนจำ #กยศ #หนี้สิน #ทวีสอดส่อง
#ชูประเด็นข่าวภาคใต้
southhotnews.com







 
 
เว็บสำเร็จรูป
×