อธิการบดี มรภ.สงขลา ร่วมพิธีบวงสรวงและเททองหล่อพระสมปรารถนา วัดโคกเปี้ยว







อธิการบดี มรภ.สงขลา ร่วมพิธีบวงสรวงและเททองหล่อพระสมปรารถนา วัดโคกเปี้ยว
         อธิการบดี มรภ.สงขลา เข้าร่วมพิธีบวงสรวงและเททองหล่อพระสมปรารถนา วัดโคกเปี้ยว ต.เกาะยอ ขณะนี้พระสร้างเสร็จแล้ว เตรียมเปิดให้ผู้เลื่อมใสศรัทธาได้เคารพบูชา  
         เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 รศ.ดร.ทัศนา ศิริโชติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) สวมใส่ชุดผ้าทอเกาะยอสีขาว ลายลูกจันทร์ ผลิตโดยกลุ่มวัดโคกเปี้ยว เพื่อส่งเสริม Soft Power ของคนเกาะยอ พร้อมด้วยผู้บริหารและบุคลากร มรภ.สงขลา เข้าร่วมพิธีบวงสรวงและเททองหล่อพระสมปรารถนา ณ วัดโคกเปี้ยว ตำบลเกาะยอ อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา โดยมีพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาทั้งในพื้นที่เกาะยอและใกล้เคียง เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก 
         สำหรับการสร้างพระสมปรารถนา เป็นความตั้งใจของพระครูโกศล อรรถกิจ เจ้าอาวาสวัดโคกเปี้ยว ที่ต้องการสร้างทดแทนพระองค์เดิมที่ถูกขโมยไป ซึ่งหลวงพ่อสมปรารถนาองค์เดิมเป็นพระคู่วัดโคกเปี้ยว มานานเกือบ 200 ปี ต่อมาหลังออกพรรษาเมื่อประมาณ 60 ปีที่ผ่านมา หลวงพ่อสมปรารถนาได้ถูกขโมยไป เหลือไว้เพียงฐานพระ 
         ทั้งนี้ หลวงพ่อสมปรารถนาเป็นพระยุครัตนโกสินท์ตอนต้น ห่มจีวรลายดอกพิกุล มีอยู่ทั้งหมด 10 องค์ ถูกขโมยไปแล้ว 7 องค์ เหลืออยู่เพียง 3 องค์ พระครูโกศลมีความประสงค์จะสร้างพระหลายครั้งแต่ไม่สำเร็จ จนวันหนึ่ง นางสุรีย์ ณ สงขลา มาเยี่ยมวัดและมีจิตศรัทธาอยากทำบุญช่วยวัดในการหล่อพระสมปรารถนา และได้ถวายเงินเพื่อดำเนินการสร้างให้สำเร็จ จึงมีพิธีบวงสรวงและเททองหล่อพระสมปรารถนาในวันที่ 28 มีนาคม 2567 ซึ่งขณะนี้พระสร้างเสร็จแล้ว กำลังนำไปขัดและปิดทองกลับมาเพื่อให้ชาวเกาะยอและผู้เลื่อมใสศรัทธาได้เคารพบูชาต่อไป
#ชูประเด็นข่าวภาคใต้
southhotnews.com







 
 
เว็บสำเร็จรูป
×