มทร.ศรีวิชัย (ไสใหญ่) ยกระดับ “ มหาวิทยาลัยนวัตกรรมเพื่อสังคม” มุ่งสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ร่วมขับเคลื่อนงาน “MOI Waste Bank Week มหาดไทย ปักธง ประกาศความสำเร็จ 1 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 1 ธนาคารขยะ”






มทร.ศรีวิชัย (ไสใหญ่) ยกระดับ “ มหาวิทยาลัยนวัตกรรมเพื่อสังคม” มุ่งสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ร่วมขับเคลื่อนงาน “MOI Waste Bank Week มหาดไทย ปักธง ประกาศความสำเร็จ 1 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 1 ธนาคารขยะ”
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมคิด ชัยเพชร รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตนครศรีธรรมราช พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร และ บุคลากร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช พื้นที่ไสใหญ่ เข้าร่วมพิธีเปิดงาน"MOI Waste Bank Week มหาดไทย ปักธง ประกาศความสำเร็จ 1 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 1 ธนาคารขยะ" ณ ชุมชนวังขลี อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช
การขับเคลื่อนธนาคารขยะ โดยกระทรวงมหาดไทยได้กำหนดเป้าหมายการดำเนินการ 1 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 1 ธนาคารขยะ อำเภอขับเคลื่อนให้มีการขยาย ผลสู่การเป็นตันแบบธนาคารขยะตามเป้าหมายของจังหวัดนครศรีธรรมราชต่อไป เพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้และกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของการคัดแยกขยะต้นทางโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยในการส่งเสริม ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดให้มี ระบบจัดการและกำจัดขยะมูลฝอยอย่างมีประสิทธิภาพตามแนวทางที่ กำหนดในประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การจัดการขยะมูลฝอย พ.ศ.2560 กล่าวคือ ให้ราชการส่วนท้องถิ่นดำเนินการตามหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยจัดให้มีระบบจัดการและกำจัดขยะมูลฝอยที่มีประสิทธิภาพ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ด้านอื่นๆ ได้ และราชการส่วนท้องถิ่นต้องรณรงค์สร้างการรับรู้ ความเข้าใจ และจิตสำนึกให้ประชาชนในท้องถิ่นได้มีส่วนร่วมในการลดปริมาณและการคัดแยกขยะมูลฝอยเพื่อนำมาใช้ใหม่มีความตระหนักรู้และรับผิดชอบในการจัดการมูลฝอย ณ แหล่งกำเนิดมูลฝอย เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำแนวคิดระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) มาใช้ในการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย/ภายใต้ หลักการ 3Rs ได้แก่ Reduce (ใช้น้อย) Reuse (ใช้ซ้ำ) และ Recycle (การนำกลับมาใช้ใหม่) และเพื่อรณรงค์สร้างการรับรู้ ความเข้าใจ และจิตสำนึกให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการลดปริมาณขยะและคัดแยกขยะที่สามารถนำไปรีไซเคิล รวมถึงจำหน่ายเพื่อให้มีรายได้กลับคืนสู่ชุมชน และประการสุดท้าย เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำหนดระบบสวัสดิการชุมชนร่วมกับสมาชิกธนาคารขยะสำหรับ "MOI Waste Bank Week - มหาดไทยปักธงความสำเร็จ 1 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 1 ธนาคารขยะ "
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย มุ่งเน้นการจัดการศึกษาชั้นสูง ในการผลิตบัณฑิตวิชาชีพที่มีความสามารถในการบริหารจัดการอาชีพด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และการบริการ และยึดแนวทางที่ว่า “มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย เน้นผลิตบัณฑิต นักปฏิบัติด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่คิดเป็น   ทำเป็น และใช้เป็น ที่มีคุณธรรมและจริยธรรม” นอกจากนี้ยังมีนโยบาย ในการพัฒนาส่งเสริมการจัดการเรียน    การสอน การวิจัย การบริการชุมชน อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน พร้อมพัฒนาบุคลากรให้ก้าวทันต่อกระแสโลกาภิวัฒน์ตามวิสัยทัศน์ และทรัพยากรที่มีอยู่อย่างโปร่งใส ผลิตกำลังคนเฉพาะทางที่มีคุณภาพ ตอบสนองอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ สร้างงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรม สู่การนำไปใช้ประโยชน์ต่อสังคมหรือสร้างมูลค่าเชิงพาณิชย์ ให้บริการวิชาการแก่สังคมด้วยนวัตกรรมสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน และสืบทอดศิลปวัฒนธรรมบนแนวทางวัฒนธรรมสร้างสรรค์
#ชูประเด็นข่าวภาคใต้
southhotnews.com




 
 
เว็บสำเร็จรูป
×