นายกไพเจน ให้ความสำคัญกับการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีงาน "ทำบุญวันว่าง"






นายกไพเจน  ให้ความสำคัญกับการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีงาน  "ทำบุญวันว่าง" 
     นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา  เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการจัดงานทำบุญวันว่าง ประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2567 ณ วัดควนเนียง ตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา  โดยมี พระคุณเจ้าปราโมทย์พัฒนกิจ เจ้าอาวาสวัดควนเนียง และพระเถระชั้นผู้ใหญ่ พร้อมด้วยนายมนตรี ศรประสิทธิ์  นายกเทศบาลตำบลพระตง นายศุภวัฒน์ กลับกลาย สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา  ผู้สูงอายุเทศบาลตำบลพระตง   ผู้บริหาร สมาชิกสภา และเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลพระตง  และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมในพิธีเปิดโครงการจัดงานทำบุญวันว่างประจำปีงบประมาณ 2567 
    นายกไพเจนกล่าวว่า " การจัดงานประเพณีทำบุญวันว่างที่จัดขึ้นในวันนี้ เป็นประเพณีและวัฒนธรรมของท้องถิ่น เป็นสิ่งที่ทำให้ทราบถึงความเป็นมาและภูมิหลังของชุมชน ของคนในท้องถิ่นนั้น ๆ ที่อนุรักษ์ สืบสาน สืบทอดให้คงอยู่ต่อไป
       กิจกรรมในวันนี้ จึงทำให้เห็นว่าพี่น้องประชาชน และคณะผู้บริหารตำบลพะตง ที่ได้ร่วมกันจัดแสดงให้เห็นถึงความเข้มแข็งยองชุมชน  เป็นการสีบสานอนุรักษ์ ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีไทยที่ดีงามในชุมชนให้คงอยู่ต่อไปได้
   ซึ่งในการจัดงานทำบุญวันว่างในครั้ งนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาเล็งเห็นถึงความสำคัญในการจั ดงานตามโครงการดังกล่าวจึงได้สนับสนุบงบประมาณจำนวนหนึ่ง  เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดงานในครั้งนี้   ซึ่งการจัดงานในช่วงเดือนเมษา จะเป็นงานสงกรานต์ อบจ.สงขลาได้จัดกิจกรรมเรื่องในวันสงกรานต์ในหลายพื้นที่ทั้งหาดใหญ่ และสงขลา ซึ่งได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชนเป็นจำนวนมาก แต่ครั้งนี้เรียกว่าทำบุญวันว่าง ซึ่งก็เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ทาง อบจ.สงขลาได้ร่วมกับเทศบาลตำบลพะตงจัดประเพณีเพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามของพื้นที่ให้คงอยู่ต่อไป เพื่อให้ประชาขนได้มารดน้ำขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย รวมถึงรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว จึงขอชื่นชมต่อพี่น้องประชาชนตำบลพะตงทุกท่าน ที่ร่วมแรงแสดงพลัง ร่วมกันอนุรักษ์ สืบสาน โครงการจัดงานทำบุญวันว่างให้คงอยู่สืบมา "
      โดยที่โครงการจัดงานทำบุญวันว่าง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ณ วัดควนเนียง ตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ในวันนี้เป็นถือเป็นประเพณีอันดีงามของทางภาคใต้ รวมถึงประชาชนในพื้นที่ตำบลพะตงของเราด้วย เป็นประเพณีที่ยึดถือปฏิบัติ "วันว่าง" หรือ ประเพณีจัดงานทำบุญวันว่าง เป็นประเพณีสำคัญในพื้นที่
สืบเนื่องกันมาเป็นเวลานาน จนกลายเป็นวัฒนธรรมประเพณีที่ฝังลึกในวิถีชีวิตของผู้คน โดยมีกิจกรรม ทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ และกิจกรรมอื่นๆ ตามความเหมาะสม ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงอัตลักษณ์ ศิลปวัฒนธรรม จารีตประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่น ของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ตำบลพะตง
   องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงซลา เล็งเห็นถึงความสำคัญของประเพณีวันว่างตำบลพะตง จึงได้สนับสนุนงบประมาณการจัดงานในครั้งนี้ ตามนโยบายขององค์การบริหารส่วนจังหวัด
สงขลา ที่มุ่งเน้นส่งเสริมกิจกรรมด้านศาสนา ศิลปวัฒนธรรม และจารีตประเพณี โดยมุ่งเน้นให้เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไปได้ตระหนักในคุณค่า ทางประเพณี ศิลปวัฒนธรรม และอนุรักษ์ประเพณีให้คงอยู่ต่อไป
#ชูประเด็นข่าวภาคใต้
southhotnews.com








 
 
เว็บสำเร็จรูป
×